วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไฟลัมมอลลัสกา (Phylum Mollusca)

                   ไฟลัมมอลลัสกา (Phylum Mollusca)



   Mollusca มาจากภาษาละติน (molluscus = soft) แปลว่า นิ่ม หมายถึง ลำตัวนิ่ม จึงเรียกสัตว์ลำตัวนิ่ม สัตว์ในไฟลัมนี้ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในทะเล มีบางชนิดอาศัยในน้ำจืดและบนพื้นดิน เป็นสัตว์ที่มีลำตัวนิ่มแต่สามารถสร้างเป็นเปลือกแข็งที่เป็นสารประกอบพวกแคลเซียมคาร์บอเนต (calcium carbonate)หุ้มลำตัวมีแมนเทิล (mantle) ทำหน้าที่สร้างเปลือกหุ้มลำตัวมีการไหลเวียนของน้ำเพื่อแลกเปลี่ยนแก๊สโดยใช้เหงือก มีทวารหนักและรูขับถ่าย บางชนิด เช่นสัตว์จำพวกหมึกที่ไม่มีเปลือกเเข็งเนื่องจากเปลือกแข็งได้หายไปในระหว่างการเกิดวิวัฒนาการ สัตว์ในไฟลัมมอลลัสคา เรียกโดยทั่วไปว่า มอลลัสก์ (mollusk) ที่รู้จักกันดี 
สัตว์ในไฟลัมนี้เช่น

หอยทาก


ทากเปลือย


หอยนางรม


หอยงวงช้าง


หมึกยักษ์


หมึกกระดอง

สัตว์ในไฟลัมนี้บางชนิดดำรงชีวิตแบบกินพืช เช่น หอยเชอร์รี่กัดกินต้นข้าว และบางชนิดกินสัตว์อื่น เช่น หมึกเป็นผู้ล่าสัตว์อื่น บางชนิดกินทั้งพืชและสัตว์และแพลงก์ตอน เช่น หอยสองฝา เป็นด้น
หอยและหมึก มีความสำคัญต่อมนุษย์ในแง่การเป็นอาหาร เช่น หอยแมลงภู่ หอยแครง หอยลาย ขอยขมและหมึก ส่วนเปลือกหอยนำมาบดเพื่อใช้เลี้ยงสัตว์เนื่องจากมีแคลเซียมสูง นอกจากนี้หอยบาชนิดยังทำอันตรายต่อมนุษย์ได้ เช่น หอยเต้าปูน มีโครงสร้างคล้ายเข็มและถุงพิษทำให้คนที่ถูกพิษเป็นอัมพาต และหอยน้ำจืดอย่างเช่น หอยโข่ง หอยขม เป็นพาหะนำพยาธิมาสู่คน

สัตว์ในไฟลัมนี้แบ่งออกเป็น 5 Class ได้แก่ 
1. Class Gastropoda เช่น หอยสังข์ หอยโข่ง หอยขม และหอยทาก
2. Class PolyPlascophora เช่น ลิ่นทะเล
3. Class Pelecypoda เช่น หอยกาบ หอยนางรม หอยแครง หอยเสียบ
4. Class Scaphopoda เช่น หอยงาช้าง
5. Class Cephalopoda เช่น หมึกกล้วย หมึกกระดอง หมึกสาย หมึกยักษ์





                                                                                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น